วันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ละทิ้งความรู้ OSHO



...
ศาสนาตัดรากของท่านออกอีกเพื่อให้ท่านหันมาขัดแย้งกับธรรมชาติของตัวเองและกล่าวโทษธรรมชาติของตัวเอง เป็นที่แน่ชัดว่าธรรมชาติของท่านถูกกล่าวโทษ แล้วท่านจะทำอย่างไรเพื่อช่วยให้ธรรมชาติของท่านเลื่อนไหลเติบโต และดำเนินไปตามครรลองของมันเหมือนกับแม่น้ำได้  ท่านทำไม่ได้หรอกศาสนาจะไม่ยอมให้ท่านเป็นเหมือนกับแม่น้ำที่ไหลคดเคี้ยวไปมา ทุกาสนาต้องการเปลี่ยนท่านให้เป็นรถไฟที่วิ่งอยู่บนราง จากสถานีหนึ่งไยอีกสถานีหนึ่งและส่วนใหญ่ไม่มีการสับราง ไม่ได้ไปถึงไหนนอกจากอยู่บนราง รางเหล่านั้นคือ วินัย ข้อบังคับ และการควบคุมตนเอง(หน้า 105)
...
ศาสนาที่แท้จริงจะไม่ต้องการความศรัทธาจากท่าน แต่ต้องการให้ท่านมีประสบการณ์ ศาสนาที่แท้จริงจะไม่ขอให้ท่านละทิ้งความสงสัย แต่จะช่วยให้ท่านลับคมความสงสัย เพื่อที่ท่านจะสามารถตั้งคำถามไปจนถึงที่สุด ศาสนาที่แท้จริงจะช่วยให้ท่านได้พบสัจจะความจริงของท่านเอง(หน้า107)
...
ศาสนากำลังทำให้ท่านเป็นผู้เต็มไปด้วยความรู้ และนั่นคือความเสียหายที่ศาสนาก่อขึ้น ศาสนาหยิบยื่นคำสอนที่เป็นคำถามพร้อมคำตอบแบบศาสนาคริสต์ให้กับท่านอย่าง่ายๆ และไม่ซับซ้อน ซึ่งท่านเรียนรู้ได้โดยการท่องจำภายในเวลาหนึ่งชั่วโมง และจะกล่าวซ้ำๆ ได้เหมือนกับนกแก้วนกขุนทอง แต่ท่านจะไม่ได้ประสบกับการรู้ถึงสัจจะความจริง ความเป็นจริง และสิ่งที่โอบล้อมตัวท่านไว้ทั้งภายในและภายนอก คำสอนแบบนั้นไม่ได้ให้สิ่งเหล่านี้แก่ท่าน
แต่การละทิ้งควมรู้เป็นหนึ่งในปัญหาอันใหญ่หลวง เพราะว่าความรู้หล่อเลี้ยงอัตตาตัวตนของท่านไว้ อัตตาตัวตนต้องการความรู้ทุกอย่างมาเพิ่มพลังในตัวมัน และเมื่อข้าพเจ้าบอกท่านว่าต้องละทิ้งความรอบรู้และกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง ข้าพเจ้าหมายความว่าท่านต้องตั้งต้นใหม่จากจุดที่นักบวชทั้งหลายได้ทำให้ท่านเริ่มไขว้เขว ท่านต้องกลับไปตรงจุดนั้นอีกครั้ง
ท่านต้องกลับมาเป็นคนที่ไร้เดียงสาอีกครั้ง ไม่มีความรู้ไม่รู้อะไรเลย เพื่อที่คำถามต่างๆ จะได้ผุดขึ้นมาอีกครั้ง และการตั้งคำถามจะมีชีวิตชีวาอีกครั้ง และจากการตั้งคำถามอย่างมีชีวิตชีวาท่านจะไม่ต้องมีชีวิตอยู่ไปวันๆ แล้วชีวิตก็จะเป็นการสำรวจและเป็นการผจญภัย(หน้า 109)

“พลิกมุมใหม่เข้าใจชีวิต”
OSHO เขียน
นารา พัทนวิโรจน์ แปล
 พิมพ์ครั้งที่ 1 ตุลาคม 2555
จัดพิมพ์ บริษัท ฟรีมายด์ พับบบลิชชิ่ง จำกัด
จัดจำหน่าย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)
พิมพ์ที่ หจก. ภาพพิมพ์ กรุงเทพ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น