วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

การดำรงอยู่อย่างมีความหมาย


ชีวิตที่เกิดขึ้นมานั้น ทุกชีวิตเป็นหนึ่งเดียวในจักรวาล ไม่มีใครเหมือนไม่เหมือนใคร ป่วยการที่จะเปรียบเทียบชีวิตหนึ่งกับอีกชีวิตหนึ่ง หรือชีวิตหนึ่งกับอีกหลายชีวิต หลายชีวิตกับชีวิตหนึ่ง หลายชีวิตกับอีกหลายชีวิต
โปรดจงเชื่อว่าชีวิตนั้นมีศักยภาพอันบริสุทธ์ที่จะบรรลุเจตจำนงของชีวิตนั้นๆ ด้วยศักยภาพบริสุทธ์ที่ปราศจากความกลัว มีความรักดำรงอยู่อย่างมั่นคงไร้สิ่งรบกวนท่ามกลางความเคลื่อนไหวและหยุดนิ่งของสรรพสิ่ง ให้และรับแลกเปลี่ยนพลังงานและข้อมูลซึ่งกันและกัน ให้ให้ให้ เป็นเจตจำนงของชีวิตที่สร้างการกระทำทุกขณะปัจจุบันเป็นเหตุแห่งความทรงจำในอดีตและปรารถนาในอนาคต ยอมรับปัจจุบัน สร้างความสุขให้ชีวิตรอบข้างด้วยการเลือกอย่างมีสติ เชื่อมั่นในปัญญาแห่งความเมตตาของธรรมชาติ ที่ไม่ได้ใช้ความพยายามใดๆ สิ่งต่างๆ บังเกิดขึ้นอย่างนั้นเองปราศจากความพยายามก็ไร้การต่อต้าน ทั้งหมดดำเนินไปด้วยความรับผิดชอบไม่ปกป้องความคิดตน รับความคิดเห็นอื่นๆ ได้ มองภาพรวมทั้งหมดแล้วมุ่งไปในทิศทางแห่งความเจริญ ด้วยความตั้งใจ ไม่ยึดในผล ไม่จำเป็นต้องได้ มีเป้าหมายชัดเจน
ด้วยศักยภาพอันบริสุทธ์ จิตที่ใฝ่ให้ด้วยปัญญาแห่งความเมตตา เลือกดำเนินไปอย่างมีสติ บนการกระทำที่ใช้ความพยายามน้อย เชื่อม้่นในธรรมชาติมุ่งมั่น แต่ไม่ได้หวังผล เราจึงใช้ศักยภาพได้ถึงจุดสูงสุดดำรงอยู่อย่างมีความหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น